3 nguyên tắc khi lựa chọn máy đo chỉ số chảy MFI

Chỉ số chảy của nhựa (melt flow index – MFI hoặc melt flow rate (MFR) xác định đặc tính dòng chảy của vật liệu (nhựa) tại một ứng suất trượt riêng biệt dưới điều kiện tải trọng (load) và nhiệt độ xác định. Máy đo chỉ số chảy được sử dụng để xác định chỉ số MFI của nhựa nhiệt dẻo nguyên sinh, compound, hoặc qua gia công,...

 

Thí nghiệm đo chỉ số chảy MFI được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp nhựa. Các nhà sản xuất hạt nhựa tìm sự thay đổi MFI như kiểm tra chất lượng, cũng như để phát hiện sự thay đổi chỉ số MI trong quá trình tổng hợp / sản xuất hạt nhựa của họ. 

Như một phần của quá trình kiểm tra nguyên liệu, các nhà máy sản xuất sản phẩm cũng sử dụng máy đo chỉ số chảy để xác định nhựa tái chế có thể sử dụng được cho sản phẩm của họ trong khi vẫn duy trì được các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm cuối cùng. Sự khó khăn là một trong 2 phòng thí nghiệm có thể dễ dàng đưa ra kết quả khác với phòng thí nghiệm còn lại. Sự khác biệt này có thể do các nguyên nhân sau:

1/ Tiêu chuẩn thử nghiệm:

Hiện nay có 2 tiêu chuẩn quốc tế phổ biến để xác định chỉ số chảy:

 ASTM D1238 và ISO 1133

Cả 2 tiêu chuẩn này đều có chung đặc tính, nhưng quy trình thí nghiệm và thiết bị có một số khác biệt nhỏ có thể dẫn đến sự khác nhau về kết quả. Cả 2 tiêu chuẩn đều đưa ra 2 quy trình thí nghiệm (method A / procedure A) và (method B / procedure B). Về lý thuyết, cả 2 phương pháp này, nếu được sử dụng hợp lý sẽ tạo ra kết quả thử nghiệm giống hệt nhau.

Không có một sự liên ứng thống nhất nào cho thấy phương pháp nào là tốt nhất, tuy nhiên có một số hướng dẫn có thể sử dụng để đưa ra lựa chọn phương pháp thí nghiệm là method A, hay method B. Tuy nhiên, với các mẫu có chỉ số chảy cao (MI > 15), lên sử dụng phương pháp B (method B) để thí nghiệm.

 

kết quả thí nghiệm của Sunny Tech

 

Hình 1: Các mẫu có chỉ số chảy cao (MFR = 63 g/ 10 min, 105.94 g/ 10 min, 198.47 gam/ 10 min). Thử nghiệm bằng máy đo chỉ số chảy MFI 452 – WANCE

2/  Thẩm tra thiết bị thí nghiệm:

Để đảm bảo kết quả thử nghiệm chính xác, một điều rất quan trọng là thiết bị thử nghiệm và các thiết bị phụ trợ đi kèm cần phải được kiểm tra và đạt tính chính xác như yêu cầu quy định trong tiêu chuẩn thử nghiệm.

Quy trình kiểm tra máy đo chỉ số chảy bao gồm 3 phần:

-         Phần 1:  Kiểm tra kích thước: die, piston, nòng piston..

-         Phần 2: Tính chính xác của bộ điều khiển nhiệt độ

-         Phần 3: Kiểm tra độ chính xác encoder đo khoảng cách piston ( thiết bị đo khoảng cách này dùng để đo chỉ số chảy theo method B – MVR )

Việc hiệu chuẩn nhiệt độ cho máy cũng nên được tiến hành thường xuyên.

Đối với các máy thí nghiệm chất lượng kém, sau một thời gian ngắn sử dụng ( 1- 2 năm) sẽ có các dấu hiệu như:

  •           Nhiệt độ trong nòng xi lanh bị sai khác khoảng 4- 5 độ so với nhiệt độ cài đặt.
  •          Nếu điều khiển bằng màn hình cảm ứng thì màn hình cảm ứng kém nhạy
  •         Encoder đo hành trình piston bị sai

Các dấu hiệu này là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến sai khác kết quả.

Cũng cần lưu ý thêm rằng, một số máy có xuất xứ Đài Loan sử dụng màn hình cảm ứng để thiết lập thí nghiệm, dưới điều kiện khí hậu Việt Nam rất dễ bị hỏng cảm ứng hoặc cảm ứng kém nhạy sau một thời gian ngắn sử dụng. 

máy đo chỉ số chảy giá rẻ

 

Hình 2: Máy đo chỉ số chảy giá rẻ, chất lượng kém

 

máy đo chỉ số chảy giá rẻ

Hình 3: Máy đo chỉ số chảy giá rẻ, chất lượng kém. 

3/ Chuẩn hóa quy trình thí nghiệm

Cần thống nhất và tiêu chuẩn hóa quy trình thí nghiệm bao gồm:

-         Kiểm tra máy, thiết bị phụ trợ

-         Phương pháp thử nghiệm

-         Vệ sinh thiết bị trước và sau khi thử nghiệm

-         Quy định lượng mẫu thử

-         Thời gian cắt mẫu. 

Tin tức xem thêm

Phương pháp thử kéo đứt màng Flim , tấm nhựa mỏng

Phương pháp thử kéo đứt màng Flim , tấm nhựa mỏng

Phương pháp thử kéo đứt màng Flim , tấm nhựa mỏng

Thử độ bền xé rách màng Film.

Thử độ bền xé rách màng Film.

Màng film được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Để thử độ bền xé rách màng Film và tấm nhựa mỏng, tiêu chuẩn thông dụng là ASTM D1938.

Quy định dành cho máy thử uốn kim loại

Quy định dành cho máy thử uốn kim loại

Thử uốn phải thực hiện trên máy thử hoặc thiết bị nén hay còn gọi là máy kéo nén vạn năng với các cơ cấu sau: a) cơ cấu uốn với hai gối đỡ và một chày uốn như chỉ ra ở Hình 1; b) cơ cấu uốn với một khối chữ V và một chày uốn như chỉ ra ở Hình 2; c) cơ cấu uốn với một bộ kẹp như chỉ ra ở Hình 3.

10 điều cần chú ý trước khi mua máy kéo nén vạn năng

10 điều cần chú ý trước khi mua máy kéo nén vạn năng

Cùng là máy kéo nén vạn năng, nhưng có những sản phẩm giá rất rẻ chỉ bằng 1/3- 1/5 các sản phẩm chất lượng cao. Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm này và đặt mua trực tiếp thông qua internet.

Phương pháp thử kéo cho ống kim loại -TCVN 197, ASTM E8

Phương pháp thử kéo cho ống kim loại -TCVN 197, ASTM E8

Phương pháp thử kéo dùng để xác định các định tính cơ học của ống kim loại ở nhiệt độ thường. Phép thử tuân theo tiêu chuẩn TCVN 197, ASTM E8 và các tiêu chuẩn quốc tế khác.

Quy trình thí nghiệm uốn thép - phương pháp thử uốn

Quy trình thí nghiệm uốn thép - phương pháp thử uốn

Quy trình thí nghiệm uốn thép, thí nghiệm uốn tiến hành với những mẫu thử có mặt cắt hình chữ nhật, hình tròn hay hình đa giác không thay đổi trên chiều dài của mẫu. Mẫu thử làm việc trong miền biến dạng dẻo và chịu uốn trong cùng một mặt phẳng.

Thí nghiệm thử độ bền kéo đứt vải dệt thoi

Thí nghiệm thử độ bền kéo đứt vải dệt thoi

Độ bền kéo đứt của vải có nghĩa là lực có thể làm vải bị kéo đứt theo hướng dọc hoặc hướng ngang. Có nhiều phương pháp thử nghiệm độ bền kéo đứt, với vải dệt thoi, thông thường sử dụng tiêu chuẩn ASTM D5035, TCVN 1754, EN ISO 1421...

Tiêu chuẩn thử nghiệm vải không dệt

Tiêu chuẩn thử nghiệm vải không dệt

Tổng hợp tiêu chuẩn thử nghiệm vải không dệt

Vải không dệt là gì?

Vải không dệt là gì?

Vải không dệt (non-woven fabric) là thuật ngữ để chỉ loại vải được tạo ra không phải bằng phương pháp dệt thoi hay dệt kim. Nguyên liệu của vải có thể là sợi (tạo thành lớp sợi) hoặc xơ (tạo thành màng xơ hay đệm xơ)

Copyright by Công Ty TNHH Khoa Học Và Công Nghệ 3B 0948.27.99.88